Tạp chí Sức Khỏe số 03-2017 (171)

(Sức Khỏe – khoe24h) Sinh – lão – bệnh – tử là quy luật muôn đời. Không ai có thể “trốn tuổi”, cũng chẳng ai có thể “đóng cửa” từ chối khi tuổi già ghé thăm. Vì thế, nếu mang tâm lý chán nản, hụt hẫng, không chịu thích nghi với tuổi xế chiều, mọi thứ sẽ khó khăn hơn. Ngược lại, khi biết chăm lo cho chất lượng cuộc sống, tuổi già cũng có thú vui riêng.

Chuyên đề Tuổi già, sống trẻ ở Sức Khỏe số này sẽ giúp những người đang ở “tuổi vàng” hay những người sắp bước vào tuổi xế chiều có tâm lý thoải mái và trang bị các kiến thức cần thiết để sẵn sàng đón tuổi già, tận hưởng tuổi già trong tâm thế bình an, nhẹ nhàng. Các bài viết Sẵn sàng đón tuổi già, Hoạt động vui khỏe tuổi xế chiều, Quẳng gánh lo nhờ các câu lạc bộ trong Chuyên đề sẽ giúp các cụ thoải mái, giữ nét trẻ trung trong cách nghĩ, cách sống, dù tuổi già đã “gõ cửa”.

Những bài viết khác trong Sức Khỏe số 03-2017 (171) cũng sẽ cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức y học hữu ích, giúp độc giả bổ sung vốn hiểu biết, từ đó chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình tốt hơn. Độc giả có thể tìm đọc các bài viết:

Ăn bậy dễ gọi tử thần: Những món ăn từ ốc sên (hay còn gọi là ốc ma), các loại côn trùng, cá nóc, trứng cóc… đã gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, nhiều ca tử vong. Tuy nhiên, lơ là, bất chấp hậu quả, nhiều người vẫn vô tư thưởng thức. Hậu quả của hành động này thật sự khó lường.

Lưu ý khi sơ cứu: Theo bác sĩ Trương Thế Hiệp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM, hầu hết nguyên nhân dẫn đến tử vong trước khi nhập viện của nhiều bệnh nhân là do không được sơ cứu kịp thời tại hiện trường tai nạn. Sơ cứu không đúng lại có thể khiến tình trạng nạn nhân trở nên nghiêm trọng hơn, làm tăng nặng những tổn thương. Vì thế, người sơ cứu cần lưu ý một số nguyên tắc để việc cứu người đạt hiệu quả cao nhất.

Ho kéo dài: Ho khi bị cảm, viêm họng… mang lại sự khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, các cơn ho này thường sẽ hết sau ít ngày, khi sức khỏe trở lại bình thường. Sẽ là vấn đề nếu ho kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

Sử dụng thuốc nhỏ mũi: Thuốc nhỏ mũi được nhiều người tự mua và sử dụng trong trường hợp viêm mũi, ngạt mũi hay bị dị ứng. Tuy nhiên, việc tùy tiện dùng thuốc trị các bệnh về mũi có thể gây phản tác dụng. Bài viết có sự tư vấn chuyên môn của GS. TS. BS. Nguyễn Hữu Khôi, Nguyên Trưởng bộ môn Tai – Mũi – Họng, Đại học Y Dược TP. HCM.

Sức khỏe, Sức khỏe số 03, giới thiệu tạp chí Sức Khỏe, tạp chí Sức Khỏe, khoe24h, tuổi già sống trẻ, hoạt động vui khỏe tuối xế chiều, tuổi xế chiều, kiến thức y học, bác sĩ Trương Thế Hiệp, lưu ý khi sơ cứu, Ho kéo dài, ho khi bị cảm, viêm họng, ho hàng tuần, thuốc nhỏ mũi, sử dụng thuốc nhỏ mũi, BS Nguyễn Hữu Khôi, xét nghiệm cần thiết cho chị em, xét nghiệm phụ nữ, bệnh truyền từ mẹ, lây truyền sang con, bệnh có thể lây cho con, bé đi nhà trẻ sớm, bs Phạm Thị Minh Rạng, mổ hàm ếch, trẻ tập nói sau mổ hàm ếch, khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng, quả có vị chua, tránh bệnh mùa hè
Tạp chí Sức Khỏe số 03-2017 (171)

Xét nghiệm cần thiết cho chị em: Ngại đi đến bệnh viện, không muốn mất thời gian, nhiều chị em lơ là trong việc kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề phụ khoa, tim mạch… Họ không biết rằng, nếu kiểm tra sớm nhiều căn bệnh, sẽ giảm bớt nguy cơ rủi ro cho tính mạng của mình. Vậy khi bước vào tuổi 30, 40, 50, chị em cần thực hiện những xét nghiệm nào để tầm soát bệnh, bảo vệ sức khỏe? Bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Bệnh truyền từ mẹ: Khi mắc những căn bệnh như viêm gan B, Herpes sinh dục, AIDS… người bệnh cần chú ý vì khả năng lây truyền sang con trong khoảng thời gian chín tháng mười ngày mang thai là có thể xảy ra; cũng có một số trường hợp bị lây nhiễm trong quá trình chuyển dạ hoặc sau khi sinh. Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thai kỳ, người mẹ cần biết cụ thể những bệnh có thể lây nhiễm cho con. Từ đó, dưới sự tư vấn của chuyên gia y tế, sẽ có kế hoạch phòng ngừa tốt nhất.

Đưa bé đi nhà trẻ sớm: Hại nhiều hơn lợi: Do ít người hoặc công việc bận rộn, nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đến nhà trẻ khi bé mới 4-5 tháng tuổi. Nhưng việc ở nhà trẻ quá sớm có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Bài viết của BS. CK2. Phạm Thị Minh Rạng, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM.

Giúp trẻ tập nói sau mổ hàm ếch: “Theo cô Hà Thị Kim Yến, Nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM), để tập nói cho trẻ sau khi mổ hở hàm ếch, hở vòm, việc đầu tiên là đánh giá vấn đề phát âm, xem bé sai ở những âm nào để có hướng điều trị phù hợp. Nhiều người cứ nghĩ con chưa biết nói nên để bé nói theo ý mình. Sự thật, việc nói ngọng nếu để đến lúc bé ý thức được mới chỉnh sửa thì sẽ rất khó. Do đó, nên tập cho bé từ khi bé mới bập bẹ tập nói với những từ dễ hiểu, từ mà bé hay nói như: ba, mẹ, bà…”.

Bệnh tưởng, tưởng bệnh: Không ít người cao tuổi lúc nào băn khoăn, cho rằng mình đang mắc một căn bệnh nào đó dù thực tế, họ hoàn toàn khỏe mạnh. Theo các bác sĩ, đây là biểu hiện của một dạng rối loạn về tâm thần. Bài viết được BS. Võ Hoàng Long, Giảng viên bộ môn Tâm thần, Trường Đại học Y dược TP. HCM, tư vấn chuyên môn.

“Kết bạn” với trái cây chua: Một số loại quả có vị chua không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng mà còn mang đến nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu!

Chọn thức uống cho dáng chuẩn: Thường xuyên sử dụng một số đồ uống chứa hàm lượng calories cao có thể khiến vóc dáng bạn trở nên tròn trịa hơn. Vì thế, để dáng chuẩn, eo thon, bạn nên chú ý trong việc chọn lựa đồ uống hằng ngày.

Dưỡng sinh tránh bệnh mùa hè: Thuyết “Thiên nhân tương ứng” của người xưa có nói: phép dưỡng sinh của con người cần biết sống theo thời lịch của trời đất. Trong ăn uống phải có tiết độ, làm việc nghỉ ngơi phải có chừng mực, thức ngủ phải có giờ giấc. Mùa hạ nóng bức, khí thử nhiệt thịnh. Điều kiện khí hậu này ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Để phòng bệnh, Sức Khỏe giới thiệu một số món ăn, thức uống hợp với phép dưỡng sinh mùa hè.

Hi vọng những bài viết được các bác sĩ, dược sĩ, lương y trực tiếp thực hiện hoặc tư vấn chuyên môn trong Sức Khỏe số 03-2017 (171)  sẽ hữu ích với bạn!

Báo có mặt trên thị trường toàn quốc vào ngày 5-3-2017. Độc giả ở xa có thể liên hệ đặt mua tại các bưu điện gần nhất theo mã số báo B122.5. Bạn đọc đặt mua báo dài hạn sẽ được nhận những phần quà hấp dẫn.

Số điện thoại đặt báo: 0903.737.050

Phụ nữ là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa cuộc đời. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, Sức Khỏe kính chúc các bà, các mẹ, các chị, em gái luôn khỏe đẹp, rạng rỡ, luôn tỏa sáng theo cách đặc biệt của riêng mình!          

Trân trọng
Ban Biên tập
Tạp chí Sức Khỏe

Posted in: Tin tức