Những đối tượng tuyệt đối không được ăn “thần dược” rau chùm ngây

Chùm ngây đang được coi là “thần dược” được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng chùm ngây thế nào cho đúng.

Chùm ngây là loại cây có xuất xứ từ vùng Nam Á. Loại cây này trước đây mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam nhưng không được nhiều người biết về giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính của nó. Sau này, khi có nhiều thông tin hơn về chùm ngây, loại cây này bỗng trở thành “thần dược” được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu.

Chùm ngây chứa 90 dưỡng chất ưu việt và chứa nhiều canxi gấp 4 lần sữa
Chùm ngây chứa 90 dưỡng chất ưu việt và chứa nhiều canxi gấp 4 lần sữa

Loại cây này chứa nhiều chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại căn bệnh tiểu đường. Các bộ phận của chùm ngây có giá trị dinh dưỡng và dược tính bao gồm lá, thân, rễ và hạt. Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng sức đề kháng một cách tự nhiên nhất.

Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm khác, dù tốt đến đâu chùm ngây cũng không thể là “thần dược” và không nên sử dụng bừa bãi. Nếu lạm dụng sẽ đem lại những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng chùm ngây làm thực phẩm cho gia đình, các bà nội trợ nên lưu ý những điều sau đây:

– Không nên ăn quá nhiều chùm ngây: Vì loại cây này rất nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi có trong lá dùng làm thực phẩm rất cao, nên nếu ăn quá nhiều rau chùm ngây có thể dẫn đến thừa vitamin C, thừa canxi, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Bà bầu không nên ăn rau chùm ngây
Bà bầu không nên ăn rau chùm ngây

– Không nên ăn chùm ngây vào buổi tối: Vitamin C có trong chùm ngây có thể khiến thần kinh của bạn hưng phấn vào lúc bạn cần nghỉ ngơi, vì thế không nên ăn rau chùm ngây buổi tối để tránh bị mất ngủ.

– Phụ nữ mang thai không ăn chùm ngây: Khi có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp. Còn alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Chính vì thế, phụ nữ có thai, nhất là người đang mang thai giai đoạn đầu không nên sử dụng chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ.

Posted in: Kiến thức dinh dưỡng