Bệnh Parkinson và căn nguyên bí ẩn

(Sức khỏe- khoe24h) Bệnh Parkinson là một bệnh thuộc dạng run nhưng liên quan đến thoái hóa tế bào thần kinh của não bộ.

Bệnh này thường gặp ở người khoảng 50-60 tuổi và nam có tỷ lệ gấp 3 lần nữ. Nhiều nhà khoa học cũng đề cập đến tính di truyền của bệnh.

Trong trường hợp không tìm được nguyên nhân, người ta gọi là bệnh Parkinson.  Nếu tìm được nguyên nhân người ta gọi là Hội chứng Parkinson.  Hội chứng Parkinson có thể gặp sau viêm não, chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não…

Biểu hiện của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và nguyên nhân gây ra, cách điều trị bệnh Parkinson, nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson, triệu chứng nhận biết bệnh Parkinson
Run xuất hiện khi nghỉ ngơi hay khi xúc động hoặc cố ý tập trung làm một việc gì đó như cầm đồ vật.


Người bệnh run một nửa người, đôi khi run cả hai bên. Thường run ở ngọn chi, tức là cẳng tay và bàn tay. Khi run ngón cái chạm vào ngón trỏ giống như một người đang vê thuốc hay đếm tiền. Run có biên độ lớn và tần số chậm 5-6 lần trong 1 giây. Run xuất hiện khi nghỉ ngơi hay khi xúc động hoặc cố ý tập trung làm một việc gì đó như cầm đồ vật. Khi viết, chữ trở nên nguệch ngoạc không  đều, thậm chí là không viết được.

Run tạm biến mất khi bảo bệnh nhân làm động tác đơn giản như đưa tay lên xuống,  khi  ngủ hay khi  thư giãn cơ triệt để. Có thể gặp run ở nơi khác như ở đầu, môi, lưỡi.

Co cứng cơ và bất động: Sức cơ không giảm nhưng người bệnh giống như bị liệt nên bệnh còn gọi là bệnh liệt run. Tất cả các cơ ở trạng thái co cứng. Nét mặt trở nên cứng nhắc,  không còn biểu hiện xúc cảm vui buồn, trông nét mặt lạnh như tiền. Tuy nhiên đôi mắt vẫn còn lanh lợi, nhanh  nhẹn. Khi đi, tay không  đánh đong đưa. Các động tác không  được thực hiện nhanh và chính xác.  Bệnh nhân di chuyển chậm chạp đầu hơi cúi, lưng hơi khom, cẳng tay hơi gấp. Khi bước đi, chân chưa bước nhưng người như đã muốn lao về phía trước nên rất dễ té.

Biểu hiện khác của Parkinson: 

Bệnh Parkinson và nguyên nhân gây ra, cách điều trị bệnh Parkinson, nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson, triệu chứng nhận biết bệnh Parkinson
Ảnh minh họa.             

Chảy nước bọt hai bên mép do tiết nhiều nhưng tình trạng nuốt nước bọt khó khăn. Mặt bóng láng do tăng tiết các tuyến bã nhầy ở mặt. Thỉnh thoảng có  những cơn đỏ bừng mặt, đôi khi có hạ huyết áp tư thế đứng.

Điều trị bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và nguyên nhân gây ra, cách điều trị bệnh Parkinson, nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson, triệu chứng nhận biết bệnh Parkinson
Khi bị Parkinson cần dùng thuốc cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng thuốc cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.  Một số trường hợp có thể điều trị bằng phẫu thuật hay chiếu tia laser.

Quan trọng: Người bệnh cần tập vận động phục hồi chức năng để ngăn chặn và cải thiện tình trạng bệnh. Người bệnh rất cần sự động viên tinh thần của người thân. Gia đình nên bố trí cho người bệnh phụ giúp một công việc nhẹ nhàng để người bệnh thấy mình còn hữu dụng.

Bác sĩ Phan Hữu Phước
THS Lão khoa – Giảng viên Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM
 Tạp chí Sức Khỏe

Posted in: Tin tức