Bệnh nhân vui tính: Khám bệnh theo hẹn

Gần đây, để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh nhanh chóng – giảm thiểu chờ đợi cho người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai mô hình Đặt lịch khám qua điện thoại, qua trang web. Là một Bệnh Nhân Vui Tính, bạn cần phải chú ý điểm nào trong dịch vụ này.

 

Câu chuyện thứ nhất: Có nên đến khám đúng giờ?

Tí: Tía ơi Tía, sáng nay coi tranh thủ con chở đi khám nha.

Tía: rồi rồi… Tía ra ngoài ngõ ngồi tán dóc với Chú Sáu bây chút rồi 9h mình đi.

Tí: Tía, cái gì mà 9h đi, Bác sĩ hẹn 9h khám mà.

Tía: thì hẹn là hẹn vậy, mình tới sớm quá mắc công chờ, đằng nào cũng trả tiền khám theo giờ rồi mà.

Tí: Tía Tía… Tía nói vậy hổng được nha Tía. Bác sĩ người ta còn phải khám nhiều người, chứ có đâu mà ngồi không chờ mình?

Tía: vậy giờ tính sao Tí, mấy giờ đi?

Tí: 9h khám thì 8h mình đi đi Tía, 9 giờ kém tới đó là vừa.

Tía: tới sớm chi rồi cũng ngồi chờ.

Tí: Tía à… Tía mê Chú Sáu quá nên không chịu đi chớ gì…

Tía: mê gì, tại thấy chưa tới giờ thì vô chờ cũng mệt.

Tí: Để con nói Tía nghe, mình tới đó là có phải vô khám liền đâu… còn gửi xe, còn làm thủ tục… còn đóng tiền… nữa mà. 8h đi nha Tía.

Tía: cái thằng này… đi khám bệnh mà nó làm như đi ăn hỏi… nôn dữ hả con…

 

Bạn có biết, khi triển khai hoạt động khám bệnh theo giờ, Bệnh viện và bác sĩ đã để dành khoảng thời gian đó cho bạn. Nếu bạn không tới, thì bác sĩ cũng không có bệnh để khám và như vậy thì thật là lãng phí thời gian và cũng có thể đã lãng phí cơ hội được khám bệnh của một người bệnh khác vào khung giờ đó.

Và biết đâu, cũng chính vì để dự phòng những trường hợp đến không đúng giờ, nên nhiều bệnh viện đã chọn “phương án B”: nhận 2 ca cho một khung giờ hoặc 3 ca cho 2 khung giờ để giảm rủi ro… Và như vậy, vô tình Bệnh Nhân chúng ta lại là người chịu thiệt thòi.

Câu chuyện thứ hai: Đổi bác sĩ khám

Tía: Tí à, hôm bữa, lúc con gọi điện thoại, thì họ nói là bác sĩ tên gì khám Tí?

Tí: Dạ, con nhớ là Bác sĩ Tèo đó Tía.

Tía: Tèo hả… Tèo hả…sao Tía thấy trên bảng, giờ ông Bác sĩ… đổi tên là Tài rồi.

Tí: gì mà bác sĩ đổi tên ở đây nữa Tía… để con coi…

Tía: Ờ… mắt tỏ thì coi đi…

Tí: À đúng… sao giờ thành ông Bác sĩ Tài rồi ta. Mà Tía là Tía muốn khám ai? Tèo hay Tài?

Tía: Thực ra thì mới đi khám lần đâu… có biết ai với ai đâu…chẳng qua nghe nói là Tèo mà giờ thành Tài thì thấy kỳ kỳ thôi… Đâu con hỏi mấy cô y tá coi Tí.

Tí: ???

 

Bạn có biết, việc bố trí lịch khám cho bác sĩ ở các khu vực khám dịch vụ theo lịch hẹn thường được xếp ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động của bệnh viện. Tuy nhiên, cũng có khi bác sĩ cần phải giải quyết những tình huống khẩn cấp như cấp cứu hoặc thực hiện những ca phẫu thuật thì họ sẽ không có mặt ở phòng khám vào thời điểm đó.

Nếu bệnh viện để xảy ra tình trạng này thì đúng là cũng không hay ho gì.. và bạn có quyền từ chối việc được khám mà không đúng bác sĩ đã chọn trước đó.

Do vậy, khi gọi điện thoại đặt lịch hẹn khám, bạn hãy hỏi trước nhân viên tư vấn về cách xử lý của bệnh viện trong những trường hợp này. Dù sao thì biết trước cũng đỡ khó chịu hơn.

Câu chuyện thứ ba: Khi giờ khám bị delay

Tí: Ủa, cô ơi cô, sao hẹn 9h khám mà giờ 9:10 rồi vẫn chưa cho Tía tui vô khám vậy cô?

Y tá: Anh chịu khó chờ thêm ít phút nha… Bác sĩ vẫn đang khám cho ca trước đó.

Tí: Tía… kỳ ghê ha Tía… hẹn 9h thì 9h phải khám cho người ta chờ… giờ quá 10 phút rồi còn chưa thấy nhúc nhích gì…

Tía: Từ từ, gấp quá chi con, khám bệnh chứ có phải đi coi phim đâu mà hết giờ thì hạ màn.

Tí: thì biết rằng vậy, nhưng bệnh viện cũng phải tính sao chớ… vầy coi hổng được à nghe…

Tía: Thôi thôi đi ông… hồi sáng Tía nói rồi mà… đi chi cho sớm rồi chờ…

 

Trong dịch vụ khám theo giờ, thông thường các bệnh viện sẽ tính toán mỗi một ca thì bác sĩ sẽ thăm khám trong bao lâu. Và bạn cũng phải hiểu rằng, đó cũng chỉ là một con số tương đối. Mỗi ca bệnh là một trường hợp khác biệt. Do vậy, hãy kiên nhẫn chờ, và tin rằng… nếu có chờ thì cũng không thể chờ quá khung giờ của mình được. Nếu thời gian chờ vượt qua mốc giờ khám tiếp theo, hãy liên hệ quầy tiếp đón để biết chuyện gì đang xảy ra. Đừng làm phiền bác sĩ bằng cách… lao thẳng vào phòng khám để hỏi bác sĩ: Bao giờ tới lượt tôi? Vì đơn giản là nếu làm như vậy… chỉ càng làm chậm hơn thôi.

Trong Bộ Tiêu Chí chất lượng bệnh viện năm 2016, Tiểu mục A1.5.11 có ghi rõ: 11. Có hệ thống đăng ký khám trước qua trang thông tin điện tử (website) hoặc điện thoại và có hệ thống giám sát thứ tự đặt lịch hẹn.

“Bệnh nhân vui tính” – Nguyễn Thế Anh

Chuyên gia Trung tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế (CHIR) 

Theo Tạp c Sức Khỏe – khoe24h.vn

Phản hồi của bạn

Cùng chuyên mục

Bệnh nhân vui tính: Mua thuốc ở quầy thuốc

Ở xứ ta, gần như khu dân cư nào cũng có sẵn một vài nhà thuốc. Nhà thuốc mở bán với đủ các loại thuốc, mua bán nhanh gọn, thuốc men đa dạng. Và trong …

Ô CHỮ ĐỐ VUI Y HỌC Tháng 8/2019 - Có 20 chữ cái

Kết quả kỳ trước XOA BÓP - BẤM HUYỆT - CHÂM CỨU - THUỐC Đau là một cảm giác khó chịu từ sự chịu đựng của cảm xúc bản thể, mà ai trong mỗi chúng ta từ …

Ô CHỮ ĐỐ VUI Y HỌC - kỳ tháng 7/2019

Kết quả kỳ trước BAO PHỦ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TOÀN DÂN “Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân” là chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2019 được Tổ chức Y tế Thế …

Bệnh nhân vui tính: Miễn phí nhưng ... có đảm bảo an toàn?

Y tế là một ngành đòi hỏi cao sự đồng cảm, sẻ chia và nhiều nhân viên y tế là những người đã chọn hướng “giúp đời” trong nghề nghiệp của mình. Do vậy, càng …

Ô chữ kỳ 198 số 6/2019

1/ Để tăng cường sức khỏe, cần thực hiện 10.000 … mỗi ngày! 2/ Phòng ngừa sỏi thận chủ yếu là… 3/ Là một trong những phương pháp mổ kỹ thuật cao trong ngành chấn thương chỉnh …

Hỗ trợ 24/7
Gửi câu hỏi