Coi chừng mang bệnh vì… tắm lâu

Tắm không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể mà còn có thể làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, đốt cháy mỡ thừa… Vì thế, nhiều bạn gái đã ở hàng giờ trong phòng tắm mà không hề biết rằng, như thế sẽ phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe.

Tắm lâu vào buổi đêm, khi cơ thể mệt mỏi sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh, nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến tai biến đột quỵ, tử vong.

»DỄ CẢM LẠNH

Mỗi ngày, bạn chỉ nên tắm từ 1-2 lần, tối đa 20 phút vào mùa hè. Mùa đông, mỗi lần tắm chỉ cần trong thời gian 5-10 phút. Thời điểm tắm thích hợp là vào buổi sáng. Sau khi tập thể dục hoặc vận động nhiều, bạn cũng không nên tắm ngay và tắm lâu vì lúc này, nhiệt độ cơ thể đang cao, các lỗ chân lông đang giãn nở khiến nước dễ ngấm vào cơ thể và gây cảm. Vì thế, sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh, hãy để cơ thể hết mồ hôi, nhiệt độ trở lại bình thường rồi mới đi tắm.

ngâm mình trong nước quá lâu sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể hạ thấp, dễ dẫn đến cảm lạnh
Ngâm mình trong nước quá lâu sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể hạ thấp, dễ dẫn đến cảm lạnh

Bên cạnh đó, ngâm mình trong nước quá lâu sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể hạ thấp, dễ dẫn đến cảm lạnh, nhất là tắm về đêm, tắm bằng nước lạnh. Vì thế, chị em nên hạn chế tắm đêm (sau 11 giờ đêm). Trong trường hợp phải tắm thì nên dùng nước ấm.

»VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA

Trong những thói quen gây hại cho sức khỏe phụ nữ, phải kể đến việc tắm lâu. Đặc biệt, trong những ngày “đèn đỏ”, cổ tử cung hở, ngâm mình trong bồn tắm quá lâu sẽ khiến vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập âm đạo và buồng tử cung, dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

Tắm lâu ở các hồ bơi cũng khiến chị em dễ mắc bệnh viêm âm đạo. Để tránh các bệnh viêm nhiễm, chị em nên tắm rửa sạch, kỳ cọ cơ thể trước khi ngâm mình vào bồn tắm, thời gian tắm lý tưởng là 10-20 phút. Hạn chế tắm ở các hồ bơi công cộng, tắm bồn vào thời kỳ nguyệt san.

Tắm lâu ở các hồ bơi cũng khiến chị em dễ mắc bệnh viêm âm đạo
Tắm lâu ở các hồ bơi cũng khiến chị em dễ mắc bệnh viêm âm đạo

»ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LƯU THÔNG MÁU

Tắm có thể giúp cơ thể thoải mái, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, chị em cần cẩn trọng trong những tình huống đặc biệt. Chẳng hạn như khi nhiệt độ cơ thể hạ thấp lúc tắm ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể, quá trình máu lên não; máu không lưu thông kịp thời gây đau đầu, chóng mặt. Hoặc khi bị thiếu máu nghiêm trọng, bạn có thể rơi vào tình trạng bất tỉnh, hôn mê, thậm chí có thể tử vong với những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định.

»DỄ GÂY ĐỘT QUỴ

Ai cũng biết tắm giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, tắm quá lâu không những không giúp giảm tình trạng này mà còn ngược lại. Nguyên nhân là do tắm lâu làm da dễ mất nước. Khi cơ thể đang mệt mỏi, suy nhược, tắm quá lâu hoặc tắm bằng nước lạnh còn dễ gây tai biến, đột quỵ, tử vong đột ngột vì nó làm co mạch và ảnh hưởng đến sự lưu thông máu. Cách tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi để hồi sức rồi mới đi tắm.

Tư vấn chuyên môn:
TS. BS. Lê Thị Thu Hà
Bệnh viện Từ Dũ, TP. HCM
Minh Uyên

Posted in: Bạn cần biết